24/04/2025

DỊCH VỤ GIẤY TỜ HÓC MÔN

Dịch vụ giấy tờ nhà đất tại Hóc Môn uy tín, chuyên nghiệp và tiết kiệm chi phí!

PHÂN CHIA DI SẢN THỪA KẾ TẠI HÓC MÔN NĂM 2024

Dịch vụ giấy tờ tại Hóc Môn tư vấn phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024, dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp – Liên hệ 0909.86.00.86, địa chỉ số 43/3a Nguyễn Ảnh Thủ, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

  • Những người thừa kế theo di chúc đã có thỏa thuận phân chia di sản khi không xác định được phần hưởng di sản của mỗi người trong di chúc.
  • Những người thừa kế theo pháp luật đã có sự thỏa thuận về việc phân chia di sản thừa kế (tặng cho toàn bộ hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác, xác định phần thừa kế của mỗi người trong khối di sản thừa kế…).
  • Sau khi thỏa thuận phân chia di sản, những người thỏa thuận cần làm thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận đó tại văn phòng công chứng.

2. Hồ sơ, trình tự phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024

2.1. Hồ sơ, trình tự phân chia di sản thừa kế là nhà đất tại Văn phòng công chứng – Phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024

2.1.1. Hồ sơ thỏa thuận phân chia di sản thừa kế

* Phân chia di sản thừa kế theo di chúc

  • Giấy chứng tử của người để lại di sản;
  • Giấy tờ nhân thân của người được nhận di sản;
  • Di chúc;
  • Giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, sử dụng đối với di sản thừa kế;
  • Các giấy tờ liên quan khác.

* Phân chia di sản thừa kế theo pháp luật

  • Giấy chứng tử của người để lại di sản;
  • Giấy tờ nhân thân của người được nhận di sản;
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân, quan hệ huyết thống giữa người nhận di sản và người để lại di sản;
  • Giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, sử dụng đối với di sản thừa kế;
  • Các giấy tờ liên quan khác.

2.1.2. Trình tự thực hiện thủ tục phân chia di sản thừa kế

Sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ nêu trên, xét thấy hồ sơ đầy đủ và phù hợp với quy định của pháp luật thì cơ quan công chứng tiến hành thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế thông qua hoạt động niêm yết công khai:

  • Việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản phải được niêm yết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết. Việc niêm yết do tổ chức hành nghề công chứng thực hiện tại trụ sở của Ủy ban nhân cấp xã nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản; trường hợp không xác định được nơi thường trú cuối cùng thì niêm yết tại nơi tạm trú có thời hạn cuối cùng của người đó.
  • Trường hợp di sản gồm cả bất động sản và động sản hoặc di sản chỉ gồm có bất động sản thì việc niêm yết được thực hiện theo quy định trên và tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản.
  • Trường hợp di sản chỉ gồm có động sản, nếu trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng và nơi thường trú hoặc tạm trú có thời hạn cuối cùng của người để lại di sản không ở cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì tổ chức hành nghề công chứng có thể đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú hoặc tạm trú có thời hạn cuối cùng của người để lại di sản thực hiện việc niêm yết.
  • Nội dung niêm yết phải nêu rõ họ, tên của người để lại di sản; họ, tên của những người thỏa thuận phân chia di sản thừa kế; quan hệ của những người thỏa thuận phân chia di sản thừa kế với người để lại di sản thừa kế; danh mục di sản thừa kế. Bản niêm yết phải ghi rõ nếu có khiếu nại, tố cáo về việc bỏ sót, giấu giếm người được hưởng di sản thừa kế; bỏ sót người thừa kế; di sản thừa kế không thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của người để lại di sản thì khiếu nại, tố cáo đó được gửi cho tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc niêm yết.
  • Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết có trách nhiệm xác nhận việc niêm yết và bảo quản việc niêm yết trong thời hạn niêm yết.
  • Hết thời hạn niêm yết Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xác nhận trực tiếp vào biên bản kết thúc niêm yết và gửi lại cho cơ quan công chứng đã gửi hồ sơ niêm yết, sau khi nhận được kết quả niêm yết hồ sơ từ Ủy ban nhân dân cấp xã thì cơ quan công chứng tiến hành cho ký văn bản khai nhận di sản thừa kế.
  • Sau khi công chứng xong văn bản khai nhận di sản thừa kế, đối với những loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu hoặc sử dụng thì người thừa kế tiến hành nộp hồ sơ đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tại cơ quan có thẩm quyền liên quan để xác lập quyền về tài sản của mình.

Sau khi hoàn tất thủ tục phân chia di sản thừa kế tại Văn phòng công chứng, những người được hưởng di sản thừa kế tiền hành thủ tục đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai để được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

phan-chia-di-san-thua-ke-tai-hoc-mon-nam-2024

Dịch vụ giấy tờ tại Hóc Môn tư vấn phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024 – Liên hệ 0909.86.00.86, địa chỉ số 43/3a Nguyễn Ảnh Thủ, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

2.2. Hồ sơ, trình tự biến động giấy chứng nhận nhà đất – Phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024

2.2.1. Hồ sơ nộp đăng ký biến động giấy chứng nhận nhà đất – Phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK;
  • Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định. Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế;
  • Văn bản khai nhận di sản thừa kế;
  • Bản gốc sổ đỏ, sổ hồng, bằng khoán…v/v;
  • Giấy tờ chứng minh nghĩa vụ tài chính (nếu có);
  • Giấy tờ khác (nếu có).

2.2.2. Trình tự đăng ký biến động giấy chứng nhận nhà đất - Phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024

  • Người sử dụng đất, chủ sởhữu tài sản gắn liền với đất nộp 01 bộ hồ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Hóc Môn (Nộp tại bộ phận một cửa – Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn, số 01 Lý Nam Đế, Thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Sau khi tiếp nhận Hồ sơ cán bộ thuộc bộ phận một cửa, nếu hồ sợ hợp lệ, chuyển hồ sơ qua chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh kiểm tra hồ sơ và chuyển lên văn phòng đăng ký đất đai.
  • Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

– Kiểm tra các điều kiện thực hiện quyền theo quy định của Luật Đất đai đối với trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất, của chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; trường hợp không đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định của Luật Đất đai thì Văn phòng đăng ký đất đai thông báo lý do và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký;

– Khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai mà thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì Văn phòng đăng ký đất đai không phải thực hiện việc đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.

Trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai mà Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất, người sử dụng đất có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thuộc trường hợp phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc chỉ có bản đồ địa chính dạng giấy đã rách nát, hư hỏng không thể khôi phục và không thể sử dụng để số hóa theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4 của Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 để thể hiện sơ đồ của thửa đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Người sử dụng đất được công nhận theo kết quả trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính và phải trả chi phí đo đạc theo quy định; trường hợp đo đạc lại mà diện tích thửa đất lớn hơn diện tích trên Giấy chứng nhận đã cấp, ranh giới thửa đất không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở tăng thêm nằm ngoài hạn mức đất ở, tiền thuê đất đối với phần diện tích tăng thêm theo quy định của pháp luật tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận trước đây;

– Trường hợp giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên thì Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất bằng kinh phí của Nhà nước;

– Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 12/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;

– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

Đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc  quy định tại điểm đ khoản 3 điều 37 nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

  • Chuyển sổ hồng về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để trao cho người dân.

3. Lý do quý khách hàng lựa chọn Dịch vụ tư vấn phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024

Khi lựa chọn dịch vụ của chúng tôi, Quý khách hàng sẽ:

  • Được tư vấn đầy đủ, toàn diện và hiểu rõ các vấn đề pháp lý về trình tự thừa kế nhà đất tại Hóc Môn;
  • Được tư vấn trực tiếp bởi Luật sư giỏi tại Hóc Môn và có các chuyên viên giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện các giấy tờ, hồ sơ về thừa kế nhà đất sẽ trực tiếp thực hiện công việc, theo dõi sát sao về chất lượng công việc;
  • Khi lựa chọn các gói dịch vụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiến hành báo tiến độ thực hiện công việc, cập nhật tình hình triển khai công việc kịp thời và đều đặn và Quý khách hàng luôn chủ động nắm bắt về phương hướng thực hiện công việc;
  • Chi phí để chúng tôi thực hiện công việc sẽ được chúng tôi thông báo, thỏa thuận và thống nhất bằng hợp đồng;
  • Các chi phí liên quan đến quá trình thực hiện công việc sẽ được chúng tôi công khai, thông báo rõ ràng và trao đổi hợp tình hợp lý;
  • Những tài liệu, văn bản, giấy tờ mà khách hàng giao chúng tôi bảo đảm bảo quản cẩn thận, không thất lạc, rách nát hay hư hại;
  • Kết quả thực hiện hồ sơ sẽ được chúng tôi trao đổi với Quý khách hàng;
  • Tinh thần không ngại khó khăn, gian nan, thử thách của đội ngũ nhân sự trẻ Dịch vụ giấy tờ tại Hóc Môn: kiến thức vững vàng, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà đất, nhiệt huyết với công việc, luôn trung thực và bảo đảm quyền lợi tối đa cho Quý khách hàng.
trinh-tu-phan-chia-di-san-thua-ke-tai-hoc-mon

Dịch vụ giấy tờ tại Hóc Môn tư vấn phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024 – Liên hệ 0909.86.00.86, địa chỉ số 43/3a Nguyễn Ảnh Thủ, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

4. Kết luận

Trên đây là tư vấn về phân chia di sản thừa kế tại Hóc Môn năm 2024. Để biết thêm thông tin Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Dịch vụ giấy tờ tại Hóc Môn qua:

Số điện thoại: 0909.86.00.86

Địa chỉ: Số 43/3A Nguyễn Ảnh Thủ, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

error: Content is protected !!